top of page

Your Ultimate Guide for Healthy Living

  • Writer's pictureThoái Hóa Cột Sống

Cứng khớp - Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp và cách điều trị

Cứng khớp là một trong các dấu hiệu tiêu biểu của bệnh viêm khớp dạng thấp là gì. Cứng khớp thường xuất hiện sau khi nghỉ ngơi, nhất là buổi sáng lúc mới thức dậy. Cứng khớp thường xuất hiện ở các khớp nhỏ, thường là ngón tay, ngón chân, đôi khi cũng là xuất hiện tại các khớp lớn như mắt cá, cổ tay, đầu gối. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau như tim , phổi, mắt, da...ngoài ra còn gây hậu quả nặng nề như biến dạng khớp, tê liệt, tàn phế cả cuộc đời.


Cứng khớp - Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp
Cứng khớp - Triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp


Triệu chứng cứng khớp và bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một trong những căn bệnh viêm khớp có nguy cơ gây tàn phế cao nhất, thậm chí dẫn tới tử vong. Bệnh đến nay vẫn chưa có biện pháp điều trị hiệu quả và vẫn là thách thức đối với các nhà khoa học. Hiện nay, giới khoa học và bác sĩ mới chỉ tìm ra được cách làm giảm sự phát triển của bệnh mà thôi.

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp bao gồm sưng đau, nóng đỏ các khớp, đặc biệt là hiện tượng cứng khớp, làm hạn chế mọi hoạt động của bệnh nhân. Cứng khớp có thể xảy ra tại bất kỳ khớp nào trên cơ thể bệnh nhân, thường là bắt đầu từ các khớp ngón chân, ngón tay, sau đó lan ra các khớp lớn như đầu gối, mắt cá...rồi lan ra toàn bộ các khớp trong cơ thể.

Cứng khớp thường xảy ra vào buổi sáng sau khi ngủ dây. Tình trạng cứng khớp có thể kéo dài đến 1 giờ đồng hồ, khiến người bệnh không thể vận động hay thực hiện được một hành động nào cả. Thời gian cứng khớp trung bình của bệnh nhân là 30 phút đồng hồ.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do viêm khớp dạng thấp gây ra viêm màng hoạt dịch, từ đó làm phá hủy lớp sụn và làm bào mòn các khớp xương, các khớp mất dần đi chức năng và kết quả là cứng khớp và mất dần chức năng vận động.

Biện pháp giảm tình trạng cứng khớp buổi sáng

Để giảm tình trạng cứng khớp và đau đớn cho bệnh nhân, người bệnh có thể áp dụng các cách sau:

Uống thuốc

Biện pháp này rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt chuông báo thức trước 1 tiếng ngủ dậy, khi chuông báo thực kêu, bạn hãy dậy uống thuốc giảm tê cứng rồi tiếp tục đi ngủ. Khi đó, thuốc sẽ có thời gian 1 tiếng để ngấm vào cơ thể và sau 1 tiếng ngủ dậy thì các cơn đau khớp của bạn cũng sẽ không còn hoặc được giảm bớt.

Tập thể dục trên giường

Nếu bạn đã uống thuốc giảm đau, thì lúc thức dậy hãy dậy hãy đừng bất gậy luôn. Hãy thực hiện các động tác thư giãn xương khớp ở trên giường. Từ từ vận động các khớp cổ tay, cổ chân, khuỷu tay, vai để làm nóng các khớp rồi dần dần. Sau khi thực hiện với các khớp bên trên, hãy thực hiện với các khớp bên dưới ngón chân, mắt cá, đầu gối, hông...Thực hiện cho cả 2 bên trái và bên phải.

Tắm nước ấm, nóng

Lúc sáng ngủ dậy, hãy tắm nước ấm nóng, hoặc ngâm mình trong bồn tắm để làm ấm nóng các khớp. Việc này cũng khiến cho bạn dễ dàng hoạt động hơn.

Ăn sáng

Một bữa sáng không thể giúp điều trị được bệnh viêm khớp nhưng thực ăn có thể cung cấp chất dinh dưỡng và các chất kháng thể để giảm đi tình trạng cứng khớp. Do đó hãy ăn sáng một cách đều đặn, đồng thời nên ăn các thực phẩm chống viêm, tốt cho bệnh viêm khớp.

Sử dụng miếng dán làm ấm

Bạn có thể sử dụng các miếng dán làm ấm để làm ấm các vùng của cơ thể, giảm tình trạng cứng khớp. Miếng dán rất tiện dụng, đặc biệt với người làm trong văn phòng máy lạnh.

Vận động mỗi ngày

Vì bị cứng khớp, đau khớp nên bạn sẽ không muốn vận động. Tuy nhiên, chính việc đó lại làm cho tình trạng bệnh trở lên xấu đi. Hãy tiến hành vận động thường xuyên để làm giảm co cứng khớp và nâng cao sức khỏe

Trên đây là toàn bộ thông tin về triệu chứng cứng khớp trong bệnh lý viêm khớp dạng thấp. Hy vọng những thông tin này là hữu ích và chúc các bạn áp dụng điều trị bệnh thành công.

31 views1 comment
bottom of page